Pledge About

ข่าว

แหม่ม คัทรียา แมคอินทอช พร้อมคนในวงการบันเทิงร่วมแคมเปญ “รักแม่เท่าช้าง” ภารกิจบอกรักแม่ด้วยการอุ้มกับ WildAid

องค์กร WildAid (ไวลด์เอด ช่วยสัตว์ป่า)ได้เปิดตัว คุณ ‘แหม่ม’ คัทรียา แมคอินทอช ในฐานะทูตคนที่สามของโครงการ “Ivory Free Thailand - หยุดซื้องาช้าง” ไปเมื่อวันที่  12 สิงหาคมที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสเดือน มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาหรือวันแม่แห่งชาติและเป็นวันช้างโลกโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความ สำคัญของช้างและปัญหาการฆ่าช้างเอางา รวมถึงเฉลิมฉลองสัญชาตญาณความเป็นแม่อันแรงกล้าของพวกเขา

 

ความผูกพันธ์ของลูกช้างกับแม่ช้างเป็นความผูกพันธ์ที่ใกล้ชิดที่สุดบนโลก แม่ช้างใช้เวลาอุ้มท้องกว่า 22 เดือน และ ยังต้องใช้เวลานานกว่า 2 ถึง 4 ปีในการเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อที่จะมีลูกสักหนึ่งตัว นับเป็น เวลาที่ยาวนาน ซึ่งไม่อาจเทียบได้กับระยะเวลาที่มนุษย์ไปคร่าชีวิตของมัน ทุกปีมีช้างแอฟริกามาก กว่า 30,000 ตัวถูกฆ่าเพื่อเอางา  

 

เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหานี้จึงเกิดเป็นแคมเปญ “PickMomUp Challenge รักแม่เท่าช้าง” ที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้คนไทยตระหนักและแสดงออกถึงความรักที่มีต่อช้างเพื่อต้านการฆ่าช้างเอางา และฉลองความรักของแม่ที่เรามีร่วมกัน เพียงถ่ายภาพหรือวิดีโอสั้นๆลงโซเชียลมีเดีย โชว์พลังในการอุ้มคุณแม่โดยไม่จำกัดเทคนิค โดยมีแคปชั่นที่เราเริ่มไว้เพื่อส่งต่อ ความตระหนักถึงปัญหาการฆ่าช้างเอางา พร้อมใส่ #PickMomUp #IvoryFreeTH #หยุดซื้องาช้าง #รักแม่เท่าช้าง

 

หลังจากที่คุณแหม่ม ได้เข้าร่วมโครงการโดยการลงรูปคู่กับ ‘น้องแมค’ ลูกชายที่อยากลองอุ้มคุณแม่ดูบ้าง จากนั้นศิลปิน นักแสดง คนดังในวงการหลายคนก็ตอบรับเข้าร่วมโครงการ เพื่อส่งต่อเรื่องราวของช้างให้สังคมรับรู้ อาทิ คุณ ‘หน่อย’ บุษกร ที่รับคำท้า จากคุณแหม่ม มาพร้อมกับลูกชาย ‘น้องคุน’ และ ‘น้องจุน’, คุณ ‘เก๋’ ชลลดา เมฆราตรี นักแสดงและพิธีกร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ เดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) องค์กรช่วยเหลือสัตว์ที่นอกจากจะเป็นกระบอกเสียงให้สุนัขและแมวจำนวนมากแล้ว ในวันช้างโลกนี้ คุณเก๋พาคุณแม่มาร่วมเป็นกระบอกเสียงให้ช้างอีกด้วย, คุณ ‘สายป่าน’ อภิญญา สกุลเจริญสุข ก็ขอร่วมอุ้มคุณแม่โชว์ความรักที่มี ต่อคุณแม่และช้าง นอกจากนั้นแล้วยังมี คุณ ‘เจนี่’ เทียนโพธิ์สุวรรณ, คุณ ‘พลอย’ ชิดจันทร์ รุจิพรรณ, คุณ ‘แยม’ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย และคุณ ‘ลูกกอล์ฟ’ คณาธิป สุนทรรักษ์ ที่มาร่วมเผยแพร่และส่งต่อ เรื่องราวปัญหาการฆ่าช้างเอางา เนื่องในโอกาส วันแม่แห่งชาติและวันช้างโลกนี้อีกด้วย นอกจากคนดังในวงการบันเทิงแล้ว ยังมีประชาชนทั่วไปที่ตระหนักถึงปัญหาการฆ่าช้าง เอางา และอยากส่งต่อเรื่องราวก็ขอเข้าร่วมสนุกกับโครงการนี้อีกมากมาย

 

“ความต้องการงาช้างในเอเชียกำลังเพิ่มอัตราการสูญเสียของช้างแอฟริกา” คุณแหม่มกล่าว “สายสัมพันธ์ระหว่างลูกและแม่ช้าง ถือเป็นสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งที่สุดในบรรดาสัตว์บนโลกนี้ เช่นเดียวกันกับแม่คน แม่ช้างก็เป็นที่รักและไม่มีอะไรจะสามารถ แทนที่ได้สำหรับลูกช้าง ช้างเพศเมียหลายตัวอยู่กับแม่ของมันจนลมหายใจสุดท้าย แต่มนุษย์กลับใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีคร่าชีวิตช้าง เพียงเพื่องา ดังนั้นดิฉันจึงอยากรณรงค์ให้คนไทยเข้าร่วมโครงการและแสดงออกถึงความรักที่เรามีต่อช้างและความผูกพันธ์ ชั่วนิรันดร์ของคนเป็นแม่ โดยการ ไม่ซื้อ ไม่ใช้ และไม่รับผลิตภัณฑ์งาช้าง”

 

รายงานผลสำรวจความคิดเห็นของคนไทยเกี่ยวกับความต้องการงาช้าง และทัศนคติต่อการค้างาช้างในไทย ปี 2558 ที่จัดทำโดยองค์กร WildAid ช่วยสัตว์ป่า, African Wildlife Foundation และ Save The Elephants ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนครึ่งหนึ่ง (52%) ทราบว่ามีวิกฤตการฆ่าช้างเอางาในแอฟริกา และ จำนวนใกล้เคียงกัน (51%) ที่ทราบว่า ไทยเป็น 1 ในจุดหมายปลายทางของงาช้างผิดกฎหมายที่สำคัญของโลก  เราจำเป็นต้องสร้างความตระหนักให้กับคนไทย ได้รับรู้ว่า ตลาดค้างาช้างไทยมีส่วนกระตุ้นปัญหา การฆ่าช้างเอางาในแอฟริกา เราต้องลดความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์งาช้าง อย่างเร่งด่วน” จอห์น เบเกอร์  กรรมการผู้จัดการองค์กร WildAid กล่าว  “เพราะ หยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า” .

 

ปีที่แล้ว ไทยออกพระราชบัญญัติงาช้าง เพื่อควบคุมตลาดค้างาช้างถูกกฎหมายที่มาจากช้างบ้านของไทยที่เป็นช้างเอเชีย เท่านั้น รัฐบาลยังได้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 กำหนดให้ช้างแอฟริกันเป็น 1 ในสัตว์คุ้มครอง ของไทย มีผลห้ามการซื้อขายหรือครอบครองงาช้างแอฟริกันแต่ไทยก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ให้นานาชาติเห็นว่าความพยายาม ควบคุมตลาดค้างาช้างจะทำให้ตลาดค้างาในประเทศปราศจากงาช้างลักลอบนำเข้าผิดกฎหมายได้อย่าง­ไร 

 

ในขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาออกกฎระเบียบใหม่ที่จะยุติการค้างาช้างในประเทศเกือบทั้งหมด ขณะที่จีน และฮ่องกง ประกาศว่า จะค่อยๆ ปิดตลาดการค้างาช้างของตนเอง

 

“หลังการให้คำมั่นครั้งสำคัญของสหรัฐฯ จีน และฮ่องกงว่าจะปิดตลาดค้างาช้างในประเทศ เราขอเรียกร้องให้คนไทยร่วมกัน หยุดซื้องาช้าง และขอให้ประเทศไทยเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกับประเทศเหล่านั้นเพื่อช่วยช้าง สายพันธุ์ที่ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ แค่สำหรับคนไทย แต่สำหรับคนทั่วโลก” จอห์น เบเกอร์ กล่าว