Pledge About

ข่าว

ไวล์ดเอดตั้งเป้าชวนคนไทยลดละเลิกหูฉลาม-งาช้างปีนี้

ไวล์ดเอดตั้งเป้าชวนคนไทยลดละเลิกหูฉลาม-งาช้างปีนี้ 

สัตว์ป่าหลายชนิดกำลังเผชิญวิกฤตและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากความต้องการผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าที่ไม่ จำเป็นของมนุษย์ ทุกๆปี มีช้างมากถึง 33,000ตัวถูกฆ่าเพื่อเอางา และครีบของฉลามมากถึง 73ล้านตัว ถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลามหรือเมนูอาหารอื่นๆ ประเทศไทยเป็นทั้งจุดหมายปลายทางและทางผ่านของงาช้างผิดกฎหมายและผลิตภัณฑ์หูฉลาม ในปี 2560 ไวล์ดเอดเดินหน้าโครงการรณรงค์เพื่อชวนคนไทย เลิกซื้อ- เลิกใส่ผลิตภัณฑ์งาช้างอย่างต่อเนื่อง และยังได้เริ่มหยิบยกผลกระทบจากการบริโภคหูฉลาม ให้เป็นที่สนใจในสังคมไทยมากขึ้นด้วย 

โครงการรณรงค์เพื่ออนุรักษ์ช้างขององค์กรไวล์ดเอด มีเป้าหมายหลักเพื่อสร้างความตระหนักให้คนไทย รับรู้ถึงวิกฤตการณ์ฆ่าช้างเอางามากขึ้น ลดความต้องการซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์งาช้าง และผลักดันให้ไทย เดินหน้าสู่การปิดตลาดค้างาช้างในประเทศ

เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2560 ในวันช้างไทย องค์กรไวล์ดเอดผนึกกำลังนักธุรกิจชั้นนำของไทย 15 ท่านลงนามให้คำมั่นไม่ซื้อ ไม่ใช้ และไม่รับผลิตภัณฑ์งาช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ ถือเป็นการสร้างแนวร่วมและการสนับสนุนจากภาคธุรกิจของไทย เพื่อลดความต้องการผลิตภัณฑ์งาช้าง และแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย กับการค้างาช้าง

และจากความสำเร็จของการเปิดตัวโครงการผู้นำธุรกิจยืนหยัดปกป้องช้าง ในเดือนกันยายน พ.ศ.2560 องค์กรไวล์ดเอด และยูเอสเอด ไวล์ดไลฟ เอเชีย ร่วมกันเปิดตัวโครงการรณรงค์ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง (ไอ แอม ไอวอรี่ฟรี) เพื่อให้คนไทยร่วมเป็นพลังยุติการฆ่าช้างเอางา และหันหลังให้กับการซื้อการใช้ ผลิตภัณฑ์งาช้าง 

  

ผู้มีอิทธิพลทางสังคมของไทยมากกว่าร้อยคน ทั้งดารา หมอดู ผู้นำทางศาสนา นักการเมือง นักกีฬาและอื่นๆ ร่วมกันแสดงจุดยืน #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง พร้อมกันผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงคนไทยมากกว่า 15,000คน ที่สร้างรูปคู่ช้างและแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคัก

ปี 2560 โครงการของไวล์ดเอดในไทยยังได้เริ่มสร้างความตระหนักให้คนไทยรับรู้ถึงผลกระทบ ของการบริโภคหูฉลามที่มีต่อประชากรฉลามโลก โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อโน้มน้าวให้คนไทยเลิกบริโภค หูฉลามเพื่อประเมินความตระหนักของคนไทยที่มีต่อฉลามและการค้าหูฉลาม ทำความเข้าใจปัจจัยที่ส่งผลต่อ การบริโภค และหาแนวทางโน้มน้าวให้คนเลิกบริโภคหูฉลาม ไวล์ดเอดได้ทำการสำรวจทางออนไลน์ กับคนไทยที่อยู่ในเขตเมืองใหญ่ทั่วประเทศ การสำรวจพบว่าคนไทยในเขตเมืองบริโภคหูฉลาม อย่างแพร่หลาย โดยคนไทย 57% เคยบริโภคหรือยังคงบริโภคหูฉลามอยู่ ขณะที่คนไทย 61% ต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต ผลสำรวจถือเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วงต่อประชากรฉลามโลก

 

เรานำเสนอผลสำรวจที่น่าเป็นห่วงนี้ผ่านอินโฟกราฟิกเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรของเรา เพื่อยกระดับผลกระทบจากการบริโภคหูฉลาม ให้เป็นที่พูดถึงในหมู่สาธารณชนและสื่อมวลชนมากขึ้น 

นอกจากนี้ เรายังได้รับการสนับสนุนจากเพจรีวิวอาหารชื่อดังร่วมแชร์ข้อความโน้มน้าวให้คนไทยละเลิก บริโภคหูฉลามในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงที่นิยมบริโภคหูฉลามอย่างแพร่หลายอีกด้วย

ปีพ.ศ.2561 ไวล์ดเอดยังคงดำเนินโครงการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับภาครัฐและพันธมิตรเพื่อยุติความต้องการผลิตภัณฑ์งาช้างและการบริโภคหูฉลามในไทย

ร่วมมือกับเรา หยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า